Thursday, June 4, 2015

เมื่อน้องหมาต้องย้ายบ้าน



        การเปลี่ยนที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องปกติที่คนเราเข้าใจได้ แต่สำหรับน้องหมาแล้ว การย้ายที่อยู่ใหม่ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะเขาต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ที่อยู่รอบตัว ซึ่งบางครั้งการย้ายบ้านอาจทำให้น้องหมาของเรามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างเห็นได้ชัด จากที่เคยว่านอนสอนง่าย ทำธุระส่วนตัวเป็นที่เป็นทาง ก็อาจเปลี่ยนเป็นตรงกันข้ามหมดทุกอย่าง เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า น้องหมาของเรามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเนื่องมาจากสาเหตุอะไร

          การย้ายบ้านบางครั้งอาจทำให้เราเหนื่อย หงุดหงิด อารมณ์เสีย ยิ่งถ้าเราเผลอพาลมาลงที่น้องหมาด้วยล่ะก็ จะยิ่งทำให้น้องหมารู้สึกว่าเจ้านายของเขาเปลี่ยนไป น้องหมาก็จะเริ่มกังวล เครียด โดยที่เราไม่รู้ตัว และน้องหมาก็อาจคาดการณ์ว่าต้องมีสิ่งไม่ดี สิ่งที่แย่เข้ามาแน่เมื่อเขาย้ายไปอยู่ที่บ้านใหม่

 
          นอกจากนี้ เมื่อเราย้ายที่อยู่เสร็จแล้ว เราอาจรู้สึกเหนื่อยล้าจนลืมน้องหมาตาดำ ๆ ไปเลย น้องหมาที่มีความวิตกกังวลเป็นทุนเดิมอยู่แล้วว่าต้องมีสิ่งที่ไม่ดีเกิด ขึ้น แล้วยังต้องมาเจอกับสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นเคยอยู่รอบ ๆ ตัว จึง อาจทำให้น้องหมาเกิดควบคุมสติไม่อยู่ เห่าหอน หรือทำพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ และบางครั้งยังส่งผลใมห้น้องหมา เกิดอาการก้าวร้าวมากขึ้นด้วย ดังนั้น เมื่อเพื่อน ๆ จะย้ายบ้านใหม่ ควรเตรียมตัวเองและน้องหมาดังต่อไปนี้ค่ะ

          ** ต้องควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้เป็นปกติเหมือนกับทุก ๆ วัน อย่าพาลอารมณ์เสียใส่น้องหมาในวันที่ต้องย้ายที่อยู่

          **
หมั่นพาน้องหมาไปเที่ยวบ้านใหม่ก่อนที่จะย้ายบ้านจริง ๆ เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับสถานที่

         
** หากการย้ายบ้านในครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากน้องหมาก็อย่าไปโทษเขา อย่าไปดุหรือทำอารมณ์เสียใส่น้องหมา เพราะจริง ๆ แล้วเราเองที่ไม่สามารถควบคุมเขาได้

         
** เมื่อถึงที่อยู่ใหม่แล้ว ควรพาน้องหมามานั่งสงบนิ่งบริเวณหน้าประตูบ้าน ก่อนที่จะให้น้องหมาเข้าไปสำรวจภายในบริเวณบ้าน

         
** เมื่อน้องหมาเริ่มสงบนิ่งแล้วเราจึงขนย้ายข้าวของ โดยให้เขานั่งรอและดูเราอยู่นิ่ง ๆ
 
          สิ่งสำคัญที่สุดคือ เมื่อเพื่อน ๆ ย้ายของเข้าที่อยู่ใหม่เรียบร้อยแล้วก็อย่าเหนื่อยจนลืมที่จะมานั่งข้าง ๆ น้องหมา ลูบหัวเขาแล้วถามว่า "เป็นไงบ้าง บ้านใหม่ของเรา" เพื่อให้น้องหมารู้สึกปลอดภัยและไม่หวาดกลัวที่อยู่ใหม่

          หากเพื่อน ๆ ครอบครัวใดกำลังจะย้ายที่อยู่ใหม่ในช่วงนี้แล้วล่ะก็ อย่าลืมที่จะปฏิบัติตามที่แนะนำมานะคะ อย่าลืมว่าน้องหมาก็มีชีวิต จิตใจ มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนเรา เพียงแต่เขาพูดไม่ได้ ถามไม่ได้เท่านั้น เพียงปฏิบัติตามนี้ เพื่อน ๆ ก็ไม่ต้องปวดหัวกับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของน้องหมาเมื่อย้ายที่อยู่ใหม่ แล้วล่ะค่ะ



แหล่งที่มา  Dogazine, http://pet.kapook.com/view17621.html

No comments:

Post a Comment