Sunday, November 5, 2017

8 เหตุผล..ทำไมไม่ควรเลี้ยงหมานอกบ้าน ?



         สุนัขนั้นเป็นสัตว์สังคมที่ต้องการการมีเพื่อน และนี่จึงเป็นสาเหตุที่เจ้าตูบชอบใช้เวลาอยู่กับคุณและดีใจทุกครั้งเวลาที่คุณกลับมาบ้าน เพราะสุนัขเห็นว่าคุณคือส่วนหนึ่งของครอบครัวของมัน ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงมี 8 เหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรเลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้านตลอดเวลา และผลเสียที่ตามมาของการเลี้ยงเจ้าตูบนอกบ้านจะเป็นอย่างไร ลองไปทำความเข้าใจกันค่ะ

1. มีความสุขมากกว่าถ้าอยู่ในบ้าน

          การให้หมาอยู่ในบ้านจะทำให้มีความสุขมากกว่านอกบ้าน ถึงแม้ว่ามันชอบจะออกไปเล่นข้างนอกเป็นบางครั้งบางคราว แต่การให้น้องหมาอยู่ข้างนอกตลอดเวลาจะทำให้มันรู้สึกว่าขาดความอบอุ่น เพราะมันเองก็ต้องการใช้เวลาอยู่กับคุณมากกว่าใช้เวลาอยู่ตัวเดียวนอกบ้านอยู่แล้ว

2. อยู่นอกบ้านเสี่ยงอันตราย

          นอกบ้านมีอะไรมากมายที่จะหันเหความสนใจของเจ้าตูบ ไม่ว่าจะเป็นการไปขุดอะไรเล่นนอกบ้าน จนสกปรกและเป็นอันตราย และบางครั้งการที่มันอยู่นอกบ้านนาน ๆ แล้วเจอคนแปลกหน้าจะทำให้มันรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย และอาจจะทำอันตรายต่อคนที่ผ่านไปผ่านมาได้เช่นกัน

3. ติดใจกับความอิสระ

          ไม่ควรปล่อยให้น้องหมาอยู่นอกบ้านนานเกินไป เพราะสำหรับบางตัวนั้นเมื่อใช้เวลาอยู่นอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ ก็จะไม่อยากอยู่ในบ้านอีก และคอยจ้องแต่จะออกไปเที่ยวนอกบ้านตลอดเวลา ซึ่งคุณก็จะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อมันออกไปเที่ยวที่อื่น ดังนั้นควรจัดสรรการใช้เวลาอยู่นอกบ้านของน้องหมาให้ดี

4. ล่ามโซ่ไว้นอกบ้านไม่ใช่เรื่องดี

          คนเลี้ยงสุนัขหลายคนปล่อยสุนัขไว้นอกบ้านด้วยการล่ามโซ่ เพราะไม่อยากให้ไปเถลไถลที่ไหน แต่หารู้ไม่ว่านี่จะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะน้องหมาเองก็ไม่อยากให้ใครมากักขังมันด้วยการล่ามโซ่ ดังนั้นเมื่อมันถูกล่ามโซ่เมื่อไร มันจะเริ่มดิ้นและโซ่อาจจะรัดคอจนถึงตายได้

5. วิ่งเล่นในกรงใหญ่ก็ได้

          ถ้าไม่มีบริเวณที่สามารถสร้างรั้วได้ และเจ้าของก็กลัวว่าถ้าปล่อยเจ้าตูบไว้นอกบ้านแล้วจะเถลไถลไปไหนไกล ก็ให้หากรงขนาดใหญ่ที่พอสำหรับวิ่งเล่นได้มาไว้ ทีนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าเจ้าตูบจะไปเที่ยวไหนไกล แถมยังได้ใช้เวลานอกบ้านกับการออกกำลังกายวิ่งเล่นในกรงขนาดใหญ่ ทั้งคุณและเจ้าตูบเองก็จะได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข

6. เลี้ยงน้องหมานอกบ้านยากต่อการฝึก

          การเลี้ยงให้น้องหมาอยู่นอกบ้านบ่อย ๆ จะเป็นการยากต่อการฝึกสุนัขของคุณให้เชื่อง เพราะเมื่อน้องหมาใช้เวลานอกบ้านมากกว่าอยู่ในบ้านกับคุณ จะทำให้เจ้าตูบมีเวลาส่วนตัวและขาดปฏิสัมพันธ์กับตัวเจ้าของเอง จึงเป็นการยากที่จะฝึกให้น้องหมาทำตามคำสั่งเรา และน้องหมาจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน

7. มีพฤติกรรมที่ดุร้ายมากขึ้น

          การที่ปล่อยให้น้องหมาใช้เวลานอกบ้านนานเกินไป จะทำให้เจ้าตูบเองมีพฤติกรรมที่หวาดระแวงต่อสิ่งรอบตัว ทำให้เป็นสัตว์ที่ดุร้ายมากขึ้น เพราะน้องหมาไม่รู้จักการเข้าสังคม หรือเข้าหาเวลาที่เห็นคนแปลกหน้า จึงได้เกิดความกลัวและความระแวงเป็นเหตุทำให้มีพฤติกรรมที่ดุร้ายได้

8. เจ้าตูบจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องปกป้องบ้านของตัวเอง

          ในเมื่อคุณปล่อยให้เจ้าตูบใช้ชีวิตนอกบ้าน มันก็จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่คิดว่าควรป้องกันไม่ให้ใครมารุกราน ซึ่งแน่นอนเจ้าตูบจะไม่เห็นว่าบ้านที่มันอาศัยอยู่นั้นเป็นบ้านของมันเอง และไม่จำเป็นต้องปกป้องเมื่อมีคนแปลกหน้าหรือคนไม่รู้จักมาบ้านของคุณ ดังนั้นควรให้เจ้าตูบได้ใช้เวลาภายในบ้านมากขึ้นเพื่อให้มันรู้สึกว่านี่คือบ้านที่มันควรปกป้อง

          ไม่เพียงเท่านี้การเลี้ยงสุนัขนอกบ้านยังเป็นการทำให้คุณและเจ้าตูบขาดปฏิสัมพันธ์การใช้ชีวิตแล้วร่วมกัน เจ้าตูบเองก็จะคิดว่าคุณเป็นคนแปลกหน้าทำให้ไม่อยากอยู่บ้าน จึงต้องไปเถลไถลที่อื่นที่มันคิดว่าเป็นบ้านของมัน ถ้าคุณอยากมีความสุขกับน้องหมาของคุณไม่ควรละเลยสิ่งที่จำเป็นเหล่านี้นะคะ
                                                                                                                

No comments:

Post a Comment