Thursday, January 11, 2018

อึ...ใครคิดว่าไม่สำคัญ





อึ...ใครคิดว่าไม่สำคัญ (Dogazine)

           "อึ" เป็นของเสีย หรือการที่อาหารหลงเหลือจากการถูกย่อยหรือถูกดูดซึมจะผ่านเข้ามาเก็บกักไว้ที่ลำไส้ใหญ่ก่อนจะถูกขับออกมาจากร่างกาย

           เหตุที่จะต้องพูดถึง "อึ" ในวันนี้ เพราะอึสามารถบ่งบอกเกี่ยวกับโรคของน้องหมาได้มากมาย โดยเฉพาะโรคที่มีสาเหตุมาจากระบบทางเดินอาหาร เรามาดูกันดีกว่าว่า อึ สามารถบอกอะไรเกี่ยวกับสุขภาพของน้องหมาได้บ้าง

           อึปกติ จะมีลักษณะเป็นลำ ไม่แข็ง แต่ก็ไม่เละหรือเหลวจนเป็นน้ำ สีของอึก็จะขึ้นอยุ่กับอาหารที่น้องหมารับประทาน โดยปกติจะเป็นสีเหลืองน้ำตาล สีน้ำตาลปนเขียว น้องหมาโดยทั่วไปจะอึวันละ 1 -2 ครั้ง

            อึสีดำขึ้น แสดงว่าอาจมีเลือดออกในลำไล้เล็กส่วนต้น ๆ หรือ น้องหมาของเราอาจจะรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กมากเกินไปนั่นเอง

            อึมีเลือดปน แสดงว่าน้องหมาของเรามีการอักเสบของลำไส้ส่วนท้าย ๆ ซึ่งมักจะมีแผลที่บริเวณลำไส้ของน้องหมาด้วย

           อึออกมาเป็นเลือดสด ๆ แสดงว่ามีการอักเสบและเป็นแผลที่สำไส้ใหญ่ ทวารหนัก หรือบริเวณถงก้นของน้องหมา

           อึออกมาเละ ๆ หรือเป็นน้ำเหลว น้องหมาอาจมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งแสดงว่ามีการอักเสบที่กระเพาะอาหารและลำไส้ของน้องหมา

            อึเหลว มีการลอกหลุดของเยื่อเมือกออกมา มีลักษณะเป็นน้ำมีเลือดปนออกมา กลิ่นเหม็น แสดงว่าน้องหมาของเรามีการอักเสบที่ลำไส้ มักเกิดในรายที่ติดเชื้อไวรัส

            อึเป็นมูก หรือมูกเลือด มักเกิดการอักเสบที่ลำไส้ใหญ่ ลำไส้ตรง หรือทวารหนัก ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อบิด

            อึเป็นเลือดสด ๆ และมีอาการเบ่งมาก ๆ แสดงว่าน้องหมาของเรากำลังมีปัญหาที่ลำไส้ตรง ทวารหนัก หรือาจเกิดจากวัตถุแปลกปลอมที่น้องหมานำมาเคี้ยวเล่นแล้วเผลอกลืนเข้าไป พวกกระดูกไก่ เศษไม้ เศษลวด หรือเกิดจากการอักเสบที่ถุงก้น

           อึเหลว เป็นไข ๆ สีเทา ๆ มีอาหารหรือเศษอาหารที่ยังไม่ย่อยปนอกมา แสดงว่าน้องหมาของเรากำลังมีปัญหาเรื่องอาการท้องผูก ซึ่งอาจมีผลมาจากนิสัยขี้หงุดหงิด และความเครียดของน้องหมานั่นเอง

           เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เวลาน้องหมาขอเงรากำลังอึก็อย่าทำเป็นเมินนะคะ ต้องหมั่นสังเกตด้วยว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ เพราะโรคบางโรคหากรู้ช้าเกินไป ก็อาจรักษายากหรือรักษาไม่หาย และน้องหมาของเราก็ต้องทนทุกข์ทรมานโดยไม่รู้ว่าจะบอกกับเจ้าของอย่างไรดี

           อย่าลืมว่า น้องหมาไม่สามารถบอกอะไรกับเราได้เหมือนมนุษย์ ผลสุดท้ายน้องหมาของเราอาจจะจากเราไปอย่างไม่มีวันหวนกลับก็เป็นได้ 

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/sofieschovancov/labrador-a-zlat%C3%BD-retr%C3%ADvr/

No comments:

Post a Comment