Saturday, January 4, 2020

รู้ไหม..น้องหมาก็ขี้อิจฉาเหมือนคนนะ


สุนัขก็มีนิสัยขี้อิจฉาริษยาได้เหมือนคน (สำนักข่าวไทย)

          นักวิทยาศาสตร์ในออสเตรียยืนยันสุนัขก็มีนิสัยขี้อิจฉาริษยาได้เหมือนคน จากการทดลองพบว่าถ้าเราสั่งให้สุนัข 2 ตัวทำในสิ่งเดียวกัน แต่เลือกที่จะให้รางวัลกับสุนัขแค่เพียงตัวเดียว สุนัขอีกตัวก็จะเกิดความน้อยใจและอิจฉา จนไม่ยอมทำตามคำสั่งอีกต่อไป

          นักวิจัยจากหน่วยงานประสาทชีววิทยาและการวิจัยกระบวนการรับรู้ ประจำมหาวิทยาลัยเวียนนาในออสเตรีย ได้ทดลองเรื่องนี้กับสุนัขครั้งละ 2 ตัว โดยให้พวกมันยกขาหน้าขึ้นมาแตะมือกับเจ้าหน้าที่ ถ้าทำได้ก็จะได้รับอาหารเป็นรางวัล แต่นักวิจัยแกล้งไม่ให้อาหารกับสุนัขบางตัวในนี้ แม้ว่าพวกมันจะทำตามคำสั่งได้ดีก็ตาม แต่ยังคงให้อาหารกับสุนัขตัวอื่น

          ผลปรากฏว่าเมื่อสุนัขตัวที่ไม่ได้รับรางวัล เห็นเพื่อนของพวกมันได้รับรางวัลเป็นอาหารอย่างต่อเนื่อง มันก็จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบในทันที ด้วยการไม่ยอมทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่อีกต่อไป และมีท่าทางแสดงความรำคาญ หรือหงุดหงิดทุกครั้งที่เห็นเพื่อน ๆ ได้อาหาร

          เพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขกลุ่มนี้เกิดความรู้สึกอิจฉาริษยาขึ้นจริ ง นักวิจัยจึงได้ทดลองเพิ่มเติม โดยสั่งให้สุนัขยกขาหน้าขึ้นมาแตะมือกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะแยกทดลองกับสุนัขทีละตัว ผลปรากฏว่าแม้สุนัขจะไม่ได้รับอาหารเป็นการตอบแทน แต่พวกมันก็จะทนทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้อาหารจริง ๆ จึงเลิกทำ ต่างจากการทดลองครั้งแรก ซึ่งเมื่อสุนัขเห็นว่าเพื่อนของมันได้อาหาร แต่ตัวเองไม่ได้ มันก็จะเลิกทำตามคำสั่งโดยทันที จึงสะท้อนให้เห็นว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่เกิดความรู้สึกอิจฉาริษยา ผู้อื่นได้เช่นกัน

          นักวิจัยพบว่า ความอิจฉาริษยาเป็นพฤติกรรมที่พบได้เฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพราะผลการศึกษากับลิงก่อนหน้านี้พบว่า นอกจากลิงจะอิจฉาที่เพื่อนของมันได้รางวัลแต่ตัวเองไม่ได้แล้ว พวกลิงยังจำแนกได้ด้วยว่ารางวัลที่ได้รับ อันไหนมีค่ามากกว่ากัน และถ้าตัวเองได้รับรางวัลที่ไม่ค่อยมีคุณค่าเท่าใด มันก็จะอิจฉาเพื่อนตัวอื่นที่ได้รับรางวัลที่ดูดีมากกว่า

          แต่เมื่อนำเรื่องนี้ไปทดลองกับสุนัข โดยแยกรางวัลมีทั้งขนมปัง กับไส้กรอก  ผลปรากฏว่าสุนัขก็ยังคงทำตามคำสั่งอยู่ดี ไม่ว่ารางวัลที่ให้จะเป็นอะไรก็ตาม แต่ผลการทดลองครั้งนี้ ทางนักวิจัยก็ยังสรุปไม่ได้ว่านิสัยขี้อิจฉานี้เป็นผลมาจากสุนัขอยู่ใกล้ชิดคนมากเกินไปหรือไม่ หรือเป็นนิสัยโดยดั้งเดิมของพวกมันอยู่แล้ว ซึ่งก็จะได้ทดลองเพิ่มเติมต่อไปในสัตว์ประเภทอื่นที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับคน เช่น หมาป่า

          เอ้า! ใครเลี้ยงน้องหมาไว้มากกว่าหนึ่ง อย่าลืมแบ่งปันความรักกับพวกเค้าอย่างเท่าเทียมด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://pet.kapook.com/view5930.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/689191549204950728/

No comments:

Post a Comment