Thursday, June 23, 2016

สมุนไพรรักษาโรคไตในสุนัข วิธีรักษาโรคไตในสุนัขด้วยธรรมชาติ




สมุนไพรรักษาโรคไตในสุนัข วิธีรักษาโรคไตในสุนัขด้วยธรรมชาติ อีกหนึ่งทางเลือกของการรักษาโรตในสุนัข สำหรับสุนัขที่กำลังประสบปัญหาเรื่องไต

          ทุก ๆ คนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่สุนัข สัตว์เลี้ยง 4 ขา แสนรักของเพื่อนมนุษย์ ฉะนั้นกระปุกดอทคอมเลยอยากจะพาทาสหมาทั้งหลาย ไปทำความรู้จักกับ 10 สมุนไพรรักษาโรคไตในสุนัข เผื่อนำมาใช้ในการรักษาและบำรุงไตให้กับสุนัขกันค่ะ ไว้เป็นตัวช่วยรักษาอีกทางสำหรับสุนัขที่เป็นโรคไต

1. ฮอว์ธอร์น

        ฮอว์ธอร์น หรือที่คนไทยเรียกว่า ซานจา มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยขับปัสสาวะ ของเสีย และน้ำส่วนเกินที่คั่งค้างออกจากร่างกาย วิธีการใช้ให้นำซานจาอบแห้งประมาณ 9-12 กรัม ไปต้มน้ำ แล้วป้อนให้น้องหมากิน

2. ใบบัวบก

        พืชล้มลุกที่มีสรรพคุณหลากหลาย นอกจากจะช่วยแก้ช้ำในได้แล้ว ยังมีสารไตรเตอพีนอยด์ ช่วยบำรุงหลอดเลือดและขยายหลอดเลือดให้เกิดการแลกเปลี่ยนออกซิเจนมากขึ้น ซึ่งเหมือนเป็นการฟอกเลือดไปในตัว อีกทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของไตได้เป็นอย่างดี วิธีการรักษาคือนำใบบัวบก 50 กรัมมาต้มกับน้ำซาวข้าวครั้งที่ 2 พักให้เย็นตัวแล้วป้อนให้น้องหมากิน

3. เอ็กไคนาเชีย

        ไม้ประดับที่มีสารไฟโตนิวเทรียนท์และกรดไขมันอิสระ ที่ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบเม็ดเลือดขาวให้ต่อสู้กับโรคและเชื้อ แบคทีเรีย ปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอม สมุนไพรชนิดนี้อาจจะหาแบบสดในบ้านเรายากไปสักหน่อย ทางที่ดีแนะนำให้ซื้อเอ็กไคนาเชียแบบน้ำ (Liquid Echinacea) มาผสมน้ำเปล่าให้น้องหมากิน แต่ทั้งนี้ควรอยู่ในคำแนะนำของสัตวแพทย์ด้วยนะคะ

4. หญ้าปักกิ่ง

        ไม้ล้มลุกประเภทหญ้าที่แม้จะไม่ได้มีคุณสมบัติในการรักษาโรคไตโดยตรง แต่ก็มีส่วนช่วยให้การรักษาโรคไตทางการแพทย์ได้ผลเร็วขึ้น วิธีการนำมาใช้ให้นำหญ้าปักกิ่งสด 0.05 กิโลกรัม มาปั่นรวมกับน้ำเปล่า 1 ลิตร กรองเอาแต่น้ำ จากนั้นเทใส่ขวดเพื่อแช่เก็บไว้ในตู้เย็น ป้อนให้น้องหมาดื่มทุกวันทั้งเช้าและเย็น ครั้งละประมาณ 30 ซีซี หากให้กินไปประมาณ 1 เดือน แล้วเห็นผลก็ให้หยุดกินทันที พร้อมกับปรึกษาสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

5. หญ้าไผ่น้ำ

        สมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ช่วยขับพิษในไตออกทางปัสสาวะ โดยนำหญ้าไผ่น้ำประมาณ 1 กิโลกรัมไปต้มกับน้ำเปล่า 4 ลิตร รอจนกว่าน้ำจะเดือด จากนั้นหรี่ไฟแล้วเคี่ยวต่อไปจนน้ำเหลือประมาณ 1 ลิตร กรองเอาแต่น้ำ และวางทิ้งไว้ให้เย็น บรรจุใส่ขวดเพื่อนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น ป้อนให้น้องหมาดื่มวันละ 50 ซีซี

6. แดนดิไลออน

        วัชพืชและไม้ล้มลุกในแถบเมืองหนาว มีคุณสมบัติเป็ยาขับปัสสาวะ ลดอาการบวม ช่วยลดการอักเสบ และลดภาวะติดเชื้อได้ดี โดยนำดอกแดนดิไลออนที่อยู่ในรูปแบบของใบชาประมาณ 5-30 กรัมมาต้นกับน้ำเปล่าประมาณ 8 ออนซ์ แล้วป้อนให้น้องหมาดื่มครั้งละ 1/3 ถ้วยตวง วันละ 3 ครั้ง

7. มิลค์ ทิสเซิล

        มิลค์ ทิสเซิล เป็นสมุนไพรไม้ดอกขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน สรรพคุณช่วยเพิ่มปริมาณกลูต้าไธโอนในร่างกายให้ช่วยขับสารพิษออกมา และย่นระยะเวลาในการรักษาโรคไตของน้องหมาให้สั้นลง ปรับสมดุลของระบบน้ำในร่างกาย วิธีการนำไปใช้ ให้นำมิลค์ ทิสเซิล ในรูปแบบยาเม็ด ขนาด 10-15 มิลลิกรัมไปให้น้องหมากิน แต่ทั้งนี้ควรอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ควบคู่กันไปด้วย  

8. เถาวัลย์เปรียง

        ไม้เลื้อยที่ชอบเลื้อยพาดต้นไม้ใหญ่ ในทางยาหมอพื้นบ้านถือว่าเถาวัลย์เปรียงมีฤทธิ์ที่ช่วยในการขับปัสสาวะ บำรุงไต ต้านเชื้อแบคทีเรีย และแก้อักเสบ ส่วนวิธีการนำมาใช้ ให้นำเถามาคั่วจนมีกลิ่นหอม แล้วนำมาชงกับน้ำเปล่าให้น้องหมากินหลังอาหาร 3 มื้อ

9. หญ้าหนวดแมว

        พืชล้มลุกอยู่ในวงศ์เดียวกับกะเพรา มีสรรพคุณช่วยในการขับปัสสาวะ รักษาโรคนิ่วในไต และนิ่วในระบบปัสสาวะ วิธีการใช้ให้นำต้นและใบสดประมาณ 1 กำมือ (90-120 กรัม) มาต้มกับน้ำเปล่า แล้วป้อนให้น้องหมากิน 3 มื้อก่อนอาหาร

10. ใบฮว่านง็อก

        ฮว่านง็อกเป็นสมุนไพรที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเวียดนาม ลักษณะเป็นทรงพุ่ม ใบเรียวยาว มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการไตอักเสบ ปัสสาวะเป็นเลือดและขุ่นข้น วิธีการนำมาใช้ ให้นำใบฮว่านง็อกสดประมาณ 2-4 ใบ ล้างให้สะอาดแล้วนำไปบดคั้นเอาแต่น้ำให้ได้ประมาณ 3 ขีด ป้อนให้น้องหมากินก่อนอาหาร 3 มื้อสักประมาณ 1 ชั่วโมงและกินจนครบ 30 วัน

        หาก สุนัขของใครกำลังประสบปัญหาโรคไตหรืออยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคไต ก็รีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพื่อขอคำปรึกษาและแนวทางในการรักษาอย่างถูกต้องกันด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของสุนัขที่คุณรักค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก natural dog health remedies, dogsnaturallymagazine, jatuka.blogspot , jamrat, abhaiherb, medplant.mahidol และ ladyinter
http://pet.kapook.com/view150562.html
เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/238479742745787181/

No comments:

Post a Comment