Sunday, November 27, 2016

วิธีแก้น้องหมาไม่ยอมให้จับตัว



ไม่ยอมให้จับส่วนไหนยิ่งต้องจับ จนกว่าเขาจะยอม และ ยืนเฉยๆ ยอมให้จับ

ตอนแรกที่เราจับบางจุดที่เขาไม่ชอบ เขาอาจขู่แยกเขี้ยว หรือ หันหัวจะมางับ คนส่วนใหญ่มักจะกลัวตกใจ ชักมือหนี คราวนี้สุนัขจะได้ใจทันที จะใช้วิธีการขู่ แยกเขี้ยว ยิงฟัน หันมางับ เป็นอาวุธไว้สู้กับเราเวลาเขาถูกขัดใจ เพราะทำทีไร ได้ผลทุกครั้ง เพราะเราจะถอยห่างทันทีร่วมกับกลัวตัวสั่นงันงก นี่คือจิตวิทยาสุนัขที่เขาเอาไว้เอาชนะเรา ใครถอยก่อน ฝ่ายนั้นแพ้ เพราะฉะนั้นเราจะแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข เราก็ต้องใช้จิตวิทยาสุนัขไว้ต่อกรกับเขา เพราะฉะนั้นเราห้ามถอย ห้ามกลัว ห้ามชักมือหนี


ในการปรับพฤติกรรม มีวิธีป้องกันการถูกกัด ก็คือ ใส่สายจูงแบบเชือกหรือโซ่กระตุก เพราะจะควบคุมส่วนหัวของสุนัขไม่ให้เขาหันมางับได้ แต่ถ้าเป็นสายจูงธรรมดาที่ติดกับปลอกคอ หรือ สายรัดอก เราจะคุมส่วนหัวของเขาไม่ได้ และนั่นเองเขาจะหันกลับมางับมือเราได้สะดวกทีเดียว


จับสายจูงให้มั่นเพื่อควบคุมส่วนหัว ถ้าเรายังควบคุมความกลัวไม่ได้ให้หาที่ครอบปากมาใส่ให้สุนัข ป้องกันการถูกกัดและทำให้เรามั่นใจมากขึ้น เมื่อเรามั่นใจเราก็มีโอกาสชนะในศึกครั้งนี้ไปเกินครึ่ง สูดหายใจลึกๆ และใช้มือที่ว่างลูบคลำส่วนที่สุนัขไม่ชอบ เมื่อไหร่มีเสียงขู่หรือเขาหันมางับ เรากระตุกสายจูงทันที ถ้าขู่แยกเขี้ยวหรือหันมางับอีกก็กระตุกอีก ทำอย่างนี้จนกว่าสุนัขจะยืนเฉยๆ ยอมให้จับแต่โดยดี


ท่าทางที่บ่งบอกว่าเขายอมก็คือ ยืนเฉยๆ หน้าตาผ่อนคลาย ตาหรี่เล็ก มีการกระพริบตาตามปกติ ตาไม่แข็ง ไม่เย็นชา ตาไม่เบิกกว้างแบบลอกแลก ปากอ้าผ่อนคลาย ลิ้นห้อย การหายใจปกติ หรือ เร็วนิดหน่อยถ้าเหนื่อย นั้นคือเขายอมให้เราจับ เราชนะแบบใสสะอาด


ในขบวนการปรับพฤติกรรมสุนัข ผู้ปรับจะถูกสุนัขกัดหรือไม่ มีอยู่ 2 ปัจจัย


ความกลัว ไม่กล้า ถ้าเรามีพลังลบแบบนี้ จะทำให้เราถูกกัดได้เพราะความกลัว ความกังวล ความไม่มั่นใจหรือความไม่นิ่งถือว่าเป็นพลังที่อ่อนแอ เมื่อสุนัขรับรู้ว่าเราอ่อนแอ เขาก็จะสู้กลับทันทีเพราะเขาจะอยู่ในภาวะเหนือกว่า แต่ถ้าเราไม่กลัว นิ่งๆ หัวโล่งๆ เขาก็จะนิ่งเช่นกัน ถ้าเราไม่ชักมือหนี และไม่กลัวตกใจเวลาเขาจะงับหรือแยกเขี้ยวใส่ เขาจะเรียนรู้ว่าใช้วิธีกัดหรือขู่แยกเขี้ยวกับเราไม่ได้ผลอีกต่อไป ไม่ได้ทำให้เรากลัวหรือปล่อยให้เขาเป็นอิสระ แต่การที่เขายืนเฉยๆ ยอมให้เราจับในส่วนที่เขาเคยหวง เมื่อเราจับเสร็จเราก็ปล่อยเขาเป็นอิสระ นั่นเองเขาจะไม่ใช้การกัดการแยกเขี้ยวมาต่อกรกับเรา แต่เขาจะยืนนิ่งๆ แทน เพราะการยืนนิ่งและยอมให้เราจับอย่างโดยดี นั้นเองจะทำให้เขาเป็นอิสระโดยเร็ว แล้วในที่สุดสุนัขจะเลิกหวงตัว

การจับสายจูง ถ้าจับถูกวิธี สายจูงคล้องอยู่ตำแหน่งหลังหูสุนัข (คอส่วนบน) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ควบคุมส่วนหัวของสุนัขได้ดี จะทำให้เราไม่ถูกสุนัขกัด


คำเตือน

เจ้าของต้องประเมินสถานการณ์ ต้องรู้นิสัย รู้จังหวะสุนัขของตนเป็นอย่างดี และ ต้องประเมินตนเองด้วยว่า ทำไหวไหม กลัวไหม สู้แรงเขาไหวไหม ถ้าไม่มั่นใจ หรือ กลัว ก็ไม่ต้องทำเพราะเป็นวิธีที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อการถูกกัด แต่ถ้าเรามั่นใจ คุมไหว เอาอยู่ ไว้ใจสุนัขของเรา วิธีที่แนะนำก็เป็นวิธีที่ได้ผลไวที่สุด และ สุนัขเข้าใจ

Tip  ระหว่างการฝึก เราอาจใส่ถุงมือหนังทำสวน เพื่อป้องกันสุนัขกัดเข้าเนื้อ ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้เราระดับหนึ่ง เมื่อเราฝึกจนไว้ใจ มั่นใจแล้ว ให้ฝึกโดยไม่ต้องสวมถุงมือหนัง

มีอีกหลายวิธีที่ไม่เสี่ยง ไม่อันตราย แต่อาจใช้เวลานานกว่าในการแก้ปัญหา และ จนกว่าน้องหมาจะเข้าใจ ก็เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมคะ


ที่มา http://yojajiji.bloggang.com, http://www.thaipetlovers.com
เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/226517056231468288/

No comments:

Post a Comment