Friday, May 1, 2020

จัดระเบียบ ตูบเจ้าปัญหา


จัดระเบียบ...ตูบเจ้าปัญหา (momypedia)

โดย: โทน

          ธรรมชาติของคนก็มีปัญหาอยู่แล้ว นับประสาอะไรกับหมา มันก็ต้องมีปัญหาเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ต่อให้เจ้าตูบของคุณจะน่ารัก น่าหลงใหลแค่ไหนก็เถอะ ยังง้าย..ยังไงก็เชื่อว่าต้องมีสักครั้งที่มันเคยสร้างความรำคาญใจให้กับคุณ เช่นว่า กระโจนใส่ขณะที่คุณกำลังจะไปทำงาน หรือทำท่ากระดี๊กระด๊า ส่ายหางดุ๊กดิ๊กพร้อมส่งเสียง(เห่า) เชิญชวนให้มาเล่นกับมันเหมือนเคย ในขณะที่คุณกำลังตาลีตาเหลือกอยู่กับงานกองโต 

          แต่จริงๆ แล้วจะโทษเจ้าตูบฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเราไม่ได้ฝึกให้มันรู้ภาษา(คน)ตั้งแต่แรก ก็เลยสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ทั้งนี้ ตามตำราว่าไว้ เราสามารถจัดระเบียบเจ้าตูบให้เชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ได้ตั้งแต่มันอายุ 4 เดือน แต่การจะสอนให้มันรู้จักฟังคำสั่ง ก็ต้องใช้เวลาและอาศัยน้ำอดน้ำทนพอสมควร

          อุปกรณ์ประกอบด้วย คือ ปลอกคอ และสายจูง(ยาวประมาณ 1 เมตรครึ่ง)
ฝึกจูงเดิน 

          ถ้ามันไม่ยอมเดิน ก็อย่าไปฝืนลาก เพราะเดี๋ยวมันจะพาลเกลียดสายจูงและวิ่งหนี เวลาเห็นเราเดินมาพร้อมสายจูง เราต้องใช้น้ำเย็นเข้าลูบ หว่านคำหวานๆ เพราะๆ เดี๋ยวเดียวมันก็จะยอมเอง จูงเดินระยะสั้นๆ สัก 3-4 วัน มันก็จะเริ่มชิน ข้อสำคัญคือ เวลาเดินต้องให้มันอยู่ด้านซ้ายและชิดเข่าเราเข้าไว้นะครับ แล้วออกคำสั่งว่า "ชิด" และถ้ามันทำตามก็ลูบหัวเป็นรางวัล พร้อมโปรยสายตาชื่นชม และบอกมันว่า "ดีมากแต้แว๊ดลูกพ่อ" (การเรียกชื่อมันจะช่วยให้มันสนใจในสิ่งที่เราพูดมากขึ้น)

ฝึกการเดิน 

          เพียงกระตุกสายจูงเล็กน้อย แล้วออกคำสั่งว่า "เดิน" โดยเราเดินนำ แต่ถ้ามันยังไม่ยอมเดิน ก็ให้กระตุกสายจูงอีกที แบบไม่ต้องแรงนักนะครับ ทำจนมันยอมเดิน แต่ถ้าเดินซะเร็วจนแทบจะลากเราไปกับมันละก็ เราก็ต้องรั้งๆ มันไว้บ้าง ด้วยการกระตุกสายจูงเบาๆ สิ่งสำคัญ อย่าลืมชมทุกครั้งที่มันทำตามคำสั่งด้วย จากนั้นก็ลองฝึกให้มันเลี้ยวซ้าย ขวา หรือเดินเป็นสี่เหลี่ยมได้ แต่ควรใช้เวลาฝึกสั้นๆ สัก 10 นาที แล้วพักสัก 5-10 นาทีค่อยฝึกต่อ และออกคำสั่งด้วยคำพูดเดิมๆ เพราะเจ้าตูบมันอาจจะสับสนได้

ฝึกให้หยุด 

          ให้เราชิดเท้าทั้งสองแล้วดึงสายจูง พร้อมพูดว่า "หยุด" ทำแบบนี้สัก 5-6 ครั้ง มันก็จะหยุดตามคำสั่งเรา โดยที่เราไม่ต้องดึงสายจูง

ฝึกให้นั่ง 

          การฝึกนั่งนี้ ควรทำหลังจากที่ฝึกให้มันหยุดได้แล้ว สัก 2-3 วัน ถึงค่อยฝึกครับ (เพราะถ้ามันไม่หยุด มันก็นั่งไม่ได้ ถูกมั้ยครับ) เราต้องออกคำสั่งให้มันหยุดเสียก่อน รอสักพักค่อยออกคำสั่งให้นั่ง ด้วกการดึงสายจูงขึ้นพร้อมกับกดบั้นท้ายให้มันนั่งลงด้วยมือซ้ายของเรา สิ่งสำคัญคือ ควรฝึกซ้ำคำสั่งเดิมก่อนที่จะเริ่มคำสั่งใหม่ เพื่อให้มันจำได้ครับ

ฝึกให้หมอบ 

          อันนี้ต้องฝึกให้ต่อเนื่องจากการฝึกนั่ง โดยออกคำสั่งว่า "หมอบ" แล้วเราก็ก้มตัวดึงสายจูงลงพร้อมกับกดไหล่เจ้าตูบด้วยมือซ้าย แรกๆ อาจจะมีขัดขืนบ้าง ต้องอดทน ทำเบาๆ ซ้ำๆ กันหลายครั้งหน่อยเดี๋ยวก็ได้ สำคัญที่เราต้องใจเย็นๆ

ฝึกให้คอย 

          พอฝึกให้มันนั่ง หมอบ.. เป็นแล้ว ต่อไปเราก็จะฝึกให้มันรู้จัก "คอย" (อันนี้อาจต้องใช้เวลานานหน่อยสำหรับพวกหมาสมาธิสั้น) โดยเราจะก้าวเท้าห่างออกมาประมาณ 1 ก้าว พร้อมกับยกมือขวา หันหน้ามือไปทางหน้าเจ้าตูบ พร้อมออกคำสั่ง "คอย" ถ้ามันจะลุกตามเรามาก็ให้บอกว่า "ไม่" ด้วยเสียงดังและแววตาจริงจัง จากนั้นย้ำคำสั่งเดิมว่าให้ "คอย" ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง การคอยแต่ละครั้งควรให้มันอยู่นิ่งๆ ประมาณ 5 นาที แล้วถึงค่อยเพิ่มระยะห่างจนสุดปลายสายจูง ...ถ้ามันทำได้แล้ว ก็อย่าลืมให้รางวัลมันด้วยนะครับ

ฝึกให้มาหาเรา 

          ข้อนี้ฝึกง่ายมาก เพียงแค่เรียกชื่อเจ้าตูบแล้วบอกว่า "มานี่" มันก็จะเดินมาหาเราทันที ถ้ามันอารมณ์ดีหรือขี้ประจบอยู่แล้วก็ไม่เป็นปัญหา แต่บางครั้งมันก็อาจจะงอนจนหยิ่งไม่ยอมมา เราก็อาจจะกระตุกสายจูงเบาๆ โปรยยิ้มเล็กน้อย บอกเป็นนัยๆ ว่า ถ้าเธอเดินมาหาฉัน ฉันก็พร้อมที่จะให้รางวัลแก่เธอเสมอ

          ...ค่อยๆ ฝึกไปทีละนิด ประมาณเดือนกว่าๆ ก็ครบทุกขั้นตอน ทีนี้มันก็จะเชื่อฟังคำสั่งโดยที่เราไม่ต้องใช้สายจูงคอยกระตุ้นมันอีกแล้ว และไม่ว่าเราจะสั่งให้มันทำอะไร มันก็จะเชื่อฟังเรา เปลี่ยนจากตูบจอมดื้อกลายเป็นตูบแสนรู้ได้ไม่ยากเลย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

https://pet.kapook.com/view2195.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/159244536808190864/

No comments:

Post a Comment