Thursday, May 21, 2015

7 เรื่องที่สุนัขต้องการบอกเรา




      เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าสุนัขเป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์ จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่าสุนัขมีอารมณ์ความรู้สึกที่เหมือนกับมนุษย์ คือสุนัขมีแรงขับเคลื่อนจากสิ่งที่พื้นฐานเช่น อาหาร กิจกรรมต่างๆ และการมีความสัมพันธ์ร่วมกัน มีผู้กล่าวว่าเมื่อสุนัขอยู่กับเจ้าของ พฤติกรรมที่สุนัขแสดงออกจะมีความหมายว่าพวกมันมีความปรารถนาที่จะป้องกัน และมีสัญชาตญาณในเรื่องสุขภาพของเจ้าของรวมถึงรับรู้ความสุขและทุกข์ของเจ้า ของด้วย  ลองอ่านบทความนี้ดูแล้วคุณจะรู้ว่าหากสุนัขพูดได้มันอยากพูดอะไรกับเจ้าของ บ้าง
     
       1. ต้องการป้องกันเจ้าของจากภัยอันตรายต่างๆ
     
       เราอาจรู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของสุนัขแต่แท้จริงแล้วสุนัขเป็นเจ้าของ เราด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อสุนัขนั่งอยู่ที่เท้าเรานั่นแสดงถึงความเป็นเจ้าของ ถ้าก้นของมันนั่งทับอยู่บนเท้าของเรานั้นยิ่งแสดงให้เห็นว่ามันแสดงความเป็น เจ้าของเรา ไม่ใช่แสดงให้เห็นว่ามันต้องการใกล้ชิดกับเราเท่านั้น มันต้องการบอกว่า นี่ของฉันนะ มีกลิ่นเหมือนฉัน และอย่าแหยมเข้ามาใกล้เหตุผล 3 อย่างที่มันทำอย่างนั้นคือ มันรู้สึกปลอดภัยว่ามันคืิอส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา เพื่อป้องกันและเตือนสุนัขตัวอื่นว่าอย่าเข้ามาใกล้ สุนัขอาจเห่าใส่แขกที่มาเยี่ยมบ้าน สุนัขตัวอื่นๆ หรือวิ่งนำหน้าเชือกที่จูงในขณะที่เราพามันไปเดินเล่น เป็นเหมือนลูกเสือที่คอยนำทาง มันรู้สึกว่ามันเป็นสมาชิกคนหนึ่งในบ้านเรา
       
       2. มันเข้าใจว่าตอนนี้เจ้านายอารมณ์ไม่ดี
     
       ไม่ว่าจะเป็นวันแห่งความเครียดที่ทำงาน หรือเรารู้สึกหงุดหงิดจากคนอื่น สุนัขสามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกนั้นและมีความรู้สึกร่วมกับเราด้วย มันแทบอยากจะพูดว่าเมื่อนายเศร้ามันเศร้ามากกว่า เมื่อนายมีความสุขมันมีความสุขด้วย มันมีสัมผัสแห่งความรู้สึกร่วมกับนายมากกว่าสามีภรรยาของเราเสียอีก มันจะนั่งมองและศึกษาอากัปกิริยาของเรา ในทางกลับกันความสัมพันธ์นี้จะใช้กับสุนัขของเราได้ด้วย โดยเราสามารถทำให้มันสบายโดยการเกาคอ เกาท้องเกาหลังให้ ซึ่งจะทำให้มันมีความสุขมากทีเดียว
  
       3. ออกกำลังกายกับผมหน่อย
     
       หากสุนัขนอนกลิ้งลงที่พื้น เคี้ยวเฟอร์นิเจอร์ หรือวิ่งเป็นวงกลมรอบๆ โต๊ะทานข้าว มันกำลังอยากบอกว่ามันอยากออกกำลังกาย เราจึงเห็นพฤติกรรมที่หลากหลายของสุนัขที่แสดงออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขพันธุ์ไล่เนื้อ สุนัขพันธุ์ดัลเมเชียน ( Dalmatian) เป็นสุนัขที่ฝึกที่จะเป็นนักล่า ดังนั้น นายไม่ควรให้สุนัขที่วิ่งใน 8 ไมล์ต่อวัน มาอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆ โดยไม่กัดกินเฟอร์นิเจอร์ หรือทำลายข้าวของ มันต้องการบอกว่า ผมเบื่อจังหาอะไรให้ผมทำหน่อย สุนัขควรได้รับการออกกำลังกายอย่างน้อย 45-60 นาทีต่อวัน และฝึกพฤติกรรมอย่างน้อย 15 นาทีต่อวัน เราอาจจะเล่นเกมก่อนการให้อาหาร เช่น เกมซ่อนหาให้หาว่าอาหารอยู่ไหน การออกกำลังกายและฝึกสมองสุนัขเป็นสิ่งสำคัญ
       
       4. ผมกลัวว่านายจะไม่กลับมา
     
       เวลาเราออกจากบ้าน บางทีสุนัขเห่าเพื่ออยากบอกว่า อย่าลืมมันและกลับมาบ้านนะ หากเราเคยดูวิดีโอ เมื่อนายต้องจากสุนัขไป มันต้องเผชิญการอยู่ลำพังเหมือนเด็กที่หลงทางในศูนย์การค้า น่าสงสารมาก มันรู้สึกเหมือนคนอกหักและโดนทิ้ง บางครั้งมันอาจทำพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น กัดประตูบ้าน ทำลายข้าวของ เมื่อเรากลับมาบ้านและพบว่าสุนัขท้องเสีย ฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง นั่นอาจหมายความว่าระดับคอติซอล หรืิอความเครียดมีสูง มันรู้สึกเหมือนโดนทิ้ง และไม่แน่ใจว่าเราจะกลับมา สิ่งที่ทำได้คือการฝึกสุนัขโดยการอาจจะใส่เสื้อเหมือนกำลังออกจากบ้าน เอากุญแจออกไปและออกไปนอกบ้านสัก 1 นาที และกลับเข้ามาใหม่ และเพิ่มเวลามาก ขึ้นเป็น 5 นาที ให้ความมั่นใจแก่มันมากขึ้นเรื่อยๆ
      
       5. มันรู้ว่าเราป่วย
     
       เป็นการยากที่จะอธิบายแต่สุนัขสามารถรับรู้ถึงความเจ็บป่วยของเจ้า นายได้ มันรู้ถึงความเจ็บป่วยในโรคที่รุนแรงเช่นมะเร็ง หรือโรคลมชักที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท เช่นเดียวกันมันสามารถรู้ถึงที่อยู่ของปลวก มอด มด ยาเสพติด และระเบิดว่าอยู่ทีไหน มันสามารถได้กลิ่นสารอย่างหนึ่งของผู้ป่วยโรคเบาหวานเมื่อภาวะน้ำตาลต่ำ เมื่อเจ้านายจะเริ่มเป็นลมชักมันสามารถบอกได้ และเตือนถึงอาการก่อนที่จะเกิดอันตรายขึ้น สุนัขบางพวกมีความรักและสงสารนายของมันมาก หรืออาจเรียกว่าเป็นสุนัขบำบัด สามารถแสดงความรัก สัมผัสได้ถึงอาการสัญญาณอันตรายที่จะเกิดขึ้นว่่านายบางคนต้องการให้มัน นอนอยู่ด้วยใกล้ๆ หรือนายบางคนต้องการให้อยู่ห่างๆ น่าแปลกทีเดียวที่มันรู้ว่าควรจะอยู่ใกล้ๆ หรือไกลพอที่จะมาช่วยนายของมันทัน
       
       6. ช่วยดูแลผมหน่อยเมื่อผมไม่เป็นตัวของตัวเอง
     
       เป็นสิ่งที่สำคัญที่เมื่อสุนัขมีอาการผิดปกติไปจากเดิมอาจเป็นเพราะ มันไม่สบาย น้ำหนักตัวลด ไม่ได้ออกกำลังกาย เหงาไม่สดชื่น เพราะเมื่อทราบสาเหตุแต่เนิ่นๆ จะช่วยได้ทันเวลา
     
       7. ลงโทษเมื่อผมทำผิด 
     
       เมื่อสุนัขทำผิดหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต้องแก้ไขทันที และใช้น้ำเสียงที่หนักแน่น ไม่ใช่พูดอย่างนุ่มนวลแต่ต้องหนักแน่น สุนัขเรียนรู้จากน้ำเสียงและเมื่อแก้ไขทุกๆ ครั้ง และสม่ำเสมอมันจะไม่กลับไปทำสิ่งนั้นอีก

    
       สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีของเรา เหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว แต่การฝึกสุนัขเป็นเรื่องจำเป็น เมื่อสุนัขมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เราต้องหาสาเหตุและช่วยเหลือ ในชีวิตจริงคนเราอาจมีสุนัขเป็นเพื่อนที่ดีและซื่อสัตย์มากกว่าคนก็เป็นได้
  
ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก www.womansday.com 
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9560000051306
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/294774738092924756/

No comments:

Post a Comment