Friday, April 24, 2015

ปัญหาหมาวัยรุ่น กับคำถามยอดฮิต


          คนเลี้ยงหมา มักมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเลี้ยงดู รวมถึงสงสัยในพฤติกรรมบางอย่างของเจ้าตูบ ซึ่งโดยมากแล้วปัญหาทั้งหลายหลากมักจะเกิดกับเจ้าตูบวัยรุ่น และวันนี้เราได้นำคำถามยอดฮิตจากคนเลี้ยง และคำตอบดี ๆ จากสัตวแพทย์ชื่อดัง รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร มาบอกกันค่ะ

ทำไม หมาจึงกลัวเสียงดังล่ะ

         คงไม่ต่างจากคนที่อาจมีประสบการณ์ฝังใจบางอย่างจนก่อเกิดเป็นความกลัว เช่นเดียวกัน น้องหมาอาจมีความทรงจำที่ไม่ดีกับเสียงดังก็เป็นได้ หรือสาเหตุง่าย ๆ เลยคือ เสียงบางอย่าง เขาไม่เคยได้ยินมาก่อน และเสียงนั้นดังมากจนน่าตกใจ ซึ่งในกรณีนี้ หากเจ้าตูบขาดที่พึ่ง เจ้าของไม่ได้อยู่ด้วย ก็จะเกิดอาการกลัวลนลานเอามาก ๆ  



เมื่อไหร่ หมาจึงเหมาะแก่การมีคู่ครอง

         นอกจากอายุขัยที่อยู่ในวัยสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ต้องดูที่ระยะเวลาการเป็นสัดของสุนัขด้วย ทั้งนี้ หากต้องการผสมพันธุ์ ควรรอให้พ้นระยะการเป็นสัดครั้งแรกไปก่อน

ทำไม หมาทำหมัน (ส่วนใหญ่) ถึงอ้วน

         เป็นเพราะว่า การทำหมัน ทำให้เจ้าตูบลดความคึกคะนอง และมักจะเอาแต่กิน กับนอน ขยับเขยื่อนร่างกายน้อยกว่าตอนที่ยังไม่ทำหมัน ยิ่งหากเจ้าของเอาใจปรนเปรออาหารคาวหวานแบบไม่มีลิมิต หมาทำหมัน ก็จะไม่ต่างจากหมูดี ๆ นี่เอง ดังนั้น อย่าลืมพาเจ้าตูบออกกำลังกายบ้างล่ะ
ทำไม หมาในบ้าน ถึงกัดกันเอง

         เรื่องนี้อาจมาจากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น แย่งกันเป็นใหญ่ หรือจ่าฝูง, แย่งคู่ (ระยะติดสัด), แย่งอาหารการกิน, แย่งที่อยู่ ที่นอนแย่งกันเอาหน้า (โชว์นาย)  ฯลฯ ซึ่งในการแยกหมากัดกัน จำไว้ว่า อย่าทำคนเดียว โดยให้แต่ละคนคว้าขาหลังทั้งคู่ของหมาแต่ละตัวแล้วค่อย ๆ ดึงออกพร้อมกัน แต่อย่ากระชาก หรือถ้าหากมีประทัด หรือนกหวีด ก็ให้จุดหรือเป่า เพื่อให้หมาตกใจ และผละหนีออกจากกัน ทั้งนี้ อาจจะประยุกต์ใช้เครื่องมืออื่นที่เหมาะสมก็ได้

  

No comments:

Post a Comment