Thursday, April 30, 2015

เตือนไว้..ไซบีเรียน ฮัสกี้ โกนขนในหน้าร้อนไม่ใช่เรื่องดีนะ !!



          หน้าร้อนแบบนี้เจ้าของ ไซบีเรียน ฮัสกี้ คงจะอยากจะจับสุนัขไปโกนขน แต่รู้หรือไม่ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง และวันนี้เราก็มีคำตอบว่าทำไมไม่ควรโกนขนสุนัขมาฝากกันด้วย

          ในหน้าร้อนแบบนี้เจ้าของสุนัขหลาย ๆ คนมักจะคิดแทนสุนัขของตัวเองเสมอว่า คนที่ไม่มีขนฟู ๆ ยังร้อนเลย ฉะนั้นสุนัขที่มีขนยาว ๆ อย่างสุนัข ไซบีเรียน ฮัสกี้ คงจะร้อนมากแน่ ๆ ก็เลยจับไปโกนขนจนเกลี้ยง โดยลืมคิดไปว่า ระบบการระบายความร้อนในร่างกายของสุนัขกับคนไม่เหมือนกัน และบางคนอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า การโกนขน ไซบีเรียน ฮัสกี้ ในหน้าร้อน เป็นอันตรายกับสุนัขมากกว่าจะส่งผลดี อีกทั้งอาจจะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้ และเพื่อไขข้อสงสัยของเจ้าของไซบีเรียนฮัสกี้ว่า ทำไมไม่ควรโกนขนในหน้าร้อน ในวันนี้ก็มีคำตอบจากเว็บไซต์ snowdog.guru มาฝากกันค่ะ


ทำไมไม่ควรโกนขนไซบีเรียน ฮัสกี้ ในหน้าร้อน ?

          ทั้งสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky) และอลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan Malamute) ต่างก็เป็นสายพันธุ์สุนัขเมืองหนาว ที่มีขน 2 ชั้น โดยขนชั้นในซึ่งเป็นขนที่อยู่ใกล้กับผิวหนังมากที่สุด หรือเรียกว่า อันเดอร์โค้ท (Undercoat) เป็นขนที่มีลักษณะหนานุ่ม ช่วยให้ดูฟูฟ่อง และสั้น จะทำหน้าที่คล้าย ๆ กับฉนวนกันความร้อน

          ใน ขณะที่ขนชั้นนอกหรือท็อปโค้ท (Topcoat) ที่ทั้งยาวและหยาบกระด้างกว่า จะช่วยปกป้องจากรังสียูวีกับแมลงต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยรักษาความอบอุ่นในหน้าหนาว พร้อมกับกักเก็บความเย็นเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ดังนั้นการโกนขนสุนัขจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดี ที่สำคัญหากโกนขนจนไม่เหลือสิ่งที่ช่วยปกป้องความร้อนใด ๆ ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิด โรคฮีทสโตรกด้วย

ทำไมการโกนขนไม่ช่วยให้ไซบีเรียน ฮัสกี้ รู้สึกสบายตัวมากขึ้น ?

          เพราะสุนัขไม่ได้ระบายความร้อนในร่างกายผ่านทางผิวหนัง แต่จะระบายความร้อนด้วยการหอบ และอุ้งเท้า ซึ่งเป็นจุดที่มีเหงื่อออกนั่นเอง แต่ทั้งนี้ไม่ใช่เจ้าของทุกคนที่จะโกนขนไซบีเรียน ฮัสกี้ เพราะเชื่อกันผิด ๆ ว่า สามารถช่วยระบายความร้อนได้อย่างเดียว เนื่องจากบางคนก็จะจับสุนัขโกนขนในช่วงผลัดขน ซึ่งจะเกิดขึ้น 2 ครั้งต่อปี โดยใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์

          ซึ่งในระหว่างนี้ถึงแม้ขนของสุนัขจะร่วงเยอะ ก็ไม่ควรจะนำเหตุผลนี้มาใช้เพื่อโกนขนสุนัขอยู่ดี ในขณะที่มีคนอีกกลุ่มหนึ่งโกนขนสุนัขตามแฟชั่น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่ควรจะทำมากที่สุด เพราะไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่เครื่องประดับที่จะเปลี่ยนตามแฟชั่นได้ กรณีเดียวที่สามารถโกนขนสุนัขได้ก็คือ ทำเพื่อรักษาทางการแพทย์เท่านั้น


วิธีการดูแลขนในหน้าร้อน

          ในช่วงที่มีอากาศร้อนแบบนี้นอกจากจะไม่ควรโกนขนสุนัขแล้ว ก็ควรหมั่นดูแลสุขภาพเส้นขนของสุนัขอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ขนชั้นในหลุดร่วง และจับตัวกันเป็นก่อน โดยการใช้แปรงสางขนสุนัข (Rake) หรือแปรงที่มีลักษณะคล้ายกับคราด แปรงขนสุนัขเป็นประจำ เพื่อให้ลมเย็นพัดเข้าถึงชั้นผิวหนัง และอากาศถ่ายเทได้สะดวกในขณะเดียวกันก็รักษาขนชั้นนอกไม่ให้เกิดความเสียหาย พร้อมกับปกป้องผิวหนังของสุนัขจากแสงแดด แต่ในทางตรงกันข้ามหากขาดการดูแล อากาศก็จะไม่สามารถพัดเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ และจะทำให้เกิดอาการฮีทสโตรกตามมา

          เพราะระบบในร่างกายของสุนัขแตกต่างจากคน ดังนั้นการโกนขนเพราะคิดว่าจะทำให้สุนัขรู้สึกสบายตัวขึ้นในหน้าร้อน จึงไม่ใช่ทางออกที่ดีนักอีกทั้งยังทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย แถมยังเป็นอันตรายต่อผิวหนังของสุนัขอีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นอันตรายจากรังสียูวี แมลงสัตว์กัดต่อย และอื่น ๆ คงจะดีกว่าหากดูแลไซบีเรียน ฮัสกี้ ในหน้าร้อนอย่างถูกวิธี แทนที่จะตัดสินใจโกนขนดีกว่านะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก snowdog.guru, http://pet.kapook.com/view117217.html

No comments:

Post a Comment