Wednesday, April 29, 2015

วิธีรักษาและป้องกันโรคตาให้กับสุนัขแสนรัก



           ตาเป็นอวัยวะสำคัญสำหรับทุกคน เพราะถ้าหากตามืดบอดไปโลกนี้คงไม่น่าอยู่เหมือนเคย อีกทั้งยังทำอะไรต่อมิอะไรไม่สะดวกอีกด้วยถึงแม้จะเป็นตาข้างใดข้างหนึ่งก็ตาม ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องรักษาดวงตาเอาไว้ให้ดีที่สุด ซึ่งสำหรับสุนัขก็คงจะรู้สึกไม่ต่างกัน และอาจจะใช้ชีวิตลำบากกว่าคนมากมาย หากไม่มีตาไว้สำหรับมอง ดังนั้น กระปุกเพ็ทขออาสานำขั้นตอนสำหรับรักษาและวิธีถนอมดวงตาสำหรับสุนัขมาให้ศึกษากัน เก็บเอาไว้เป็นข้อมูลเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขต้องทรมานกับโรคตาต่าง ๆ

           โรคตาสำหรับสุนัขมีหลากหลายแบบแตกต่างกันไปอันได้แก่ ตาแดง กระจกตาขุ่นขาว ตาแฉะ เกิดเนื้องอกหรือที่เรียกว่า เชอร์รี่อาย รวมไปถึงอาการตาบอด และความผิดปกติอื่น ๆ ซึ่งเจ้าของสุนัขสามารถป้องกันได้โดยการระมัดระวังอย่าให้สบู่หรือแชมพูที่ใช้ทำความสะอาดเข้าตาเด็ดขาด ในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ ควรจะใช้ผ้าชุบน้ำแล้วนำมาเช็ดดีกว่า และในเวลาที่เจ้าของทำความสะอาดบ้านมักจะมีฝุ่นผงละอองเล็ก ๆ กระจายอยู่เต็มบ้าน ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรนำสุนัขออกไปจากบริเวณนั้นเสียก่อน 


           นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรืออุปกรณ์มากระแทกดวงตา นอกจากนี้ควรหมั่นเล็มขนรอบดวงตาให้สั้นอยู่เสมอ หากสุนัขมีอาการระคายเคือง หรือมีสิ่งแปลกปลอมในดวงตาของสุนัข ให้เปิดน้ำสะอาดไหลผ่านก่อนจากนั้นเช็ดออกด้วยสำลี หรือผ้านุ่ม ๆ ที่สำคัญอย่าลืมพาสุนัขไปตรวจสุขภาพตาด้วยอย่างน้อยปีละครั้ง เพราะโรคบางชนิดอาจส่งผลกระทบต่อดวงตาได้ อย่างเช่น โรคเบาหวาน เป็นต้น

           เจ้าของสามารถสังเกตอาการเริ่มต้นของโรคตาเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง โดยดูจากความผิดปกติต่าง ๆ ที่สุนัขแสดงออกมาซึ่งได้แก่ สีของนัยน์ตาเปลี่ยนไป หรี่ตาหรือกระพริบตาถี่ขึ้น ตาปิดและมีน้ำตาไหล ไม่กล้ามองสู้แสงโดยตรง มีขี้ตาเกรอะกรัง มักจะเอาหน้าไปถูกับผนังหรือของแข็งอื่น ๆ บ่อยครั้ง ซึ่งถ้าหากสุนัขมีอาการเหล่านี้เมื่อไหร่ ควรจะพาไปพบสัตวแพทย์ทันที ไม่ควรจะซื้อยามารักษาหรือหยอดตาด้วยตัวเอง เพราะอาจทำให้อาการของโรคมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์

           หากสุนัขกำลังเผชิญโรคเหล่านี้อยู่ไม่ต้องกังวลไปเพราะสามารถรักษาได้ แต่การรักษาของโรคมีวิธีที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไปตามชนิดโรคและระดับความรุนแรง ซึ่งมีตั้งแต่การฉีดยาไปจนถึงการผ่าตัด ซึ่งขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของสัตวแพทย์ด้วย ทั้งนี้ในระหว่างที่สุนัขเข้ารับการรักษาเจ้าของควรจะอยู่ข้าง ๆ ให้กำลังตลอดเวลา โดยการลูบหัวและพูดให้กำลังใจตลอดจนกว่าจะเสร็จสิ้นการรักษา ถ้าหากสัตวแพทย์มีการสั่งยาอย่าลืมให้สุนัขทานยาอย่างสม่ำเสมอด้วย


 
           ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ยาหยอดตาควบคู่ไปกับการรักษาก็สามารถทำได้โดยการให้สุนัขนอนลงและทำให้เขารู้สึกสบายมากที่สุด หลังจากนั้นใช้มือข้างหนึ่งกดปากของสุนัขไว้ และใช้มืออีกข้างหนึ่งบีบยาหยอดลงไปที่บริเวณด้านบนของตาสุนัข แล้วปล่อยให้ยาไหลเข้าไปในตาของสุนัขเท่านั้น วิธีง่าย ๆ ที่เจ้าของสามารถทำได้ด้วยตัวเอง 



No comments:

Post a Comment